Page 77 - chaovn
P. 77

DU LỊCH BIỂN ĐẢO

Việt Nam có tiềm năng to lớn về phát triển     Sắc màu. Ảnh TH
du lịch biển. Với bờ biển dài trên 3200km
kéo dài từ Bắc xuống Nam, chiếm tỷ lệ        hẹn, Lăng Cô huyền thoại biển… thu hút
khoảng 100km2 đất liền/1km bờ biển (mức      nhiều du khách trong và ngoài nước.
trung bình trên thế giới là 600km2 đất
liền/1km bờ biển) và hơn 3000 hòn đảo        Nhằm phấn đấu đến năm 2020, kinh tế
lớn nhỏ, hai quần đảo lớn là Trường Sa và    biển và ven biển đóng góp khoảng 53
Hoàng Sa cùng hàng loạt những bãi tắm        - 55% GDP của cả nước như mục tiêu
cát trắng, nước trong xanh đã tạo những      Chiến lược biển đề ra, trong đó, du lịch
điều kiện thuận lợi phát triển du lịch biển  biển là khâu đột phá thứ 4 sẽ có mức
Việt Nam.                                    đóng góp khoảng 14 - 15% GDP của
                                             nền kinh tế biển quốc gia; Chiến lược
Cùng với những bãi biển đẹp như: Cát         phát triển Du lịch Việt Nam đến năm
Bà, Sầm Sơn, Lăng Cô, Non Nước, Nha          2020, tầm nhìn đến năm 2030 đã xác
Trang, Mũi Né, Vũng Tàu, Phú Quốc…           định: “Tập trung đầu tư phát triển các
biển Việt Nam còn có nhiều vịnh được         loại hình, sản phẩm du lịch có thế mạnh
công nhận nằm trong những vịnh đẹp           về tài nguyên du lịch của đất nước, và
của thế giới như vịnh Hạ Long, vịnh          của từng địa phương. Ưu tiên phát triển
Lăng Cô, vịnh Nha Trang và các rạn san       loại hình du lịch gắn với biển, hải đảo;
hô vô cùng phong phú. Vùng biển, đảo         nhấn mạnh yếu tố văn hóa và sinh thái
còn hấp dẫn bởi các hệ sinh thái tại Bái     đặc sắc trong sản phẩm du lịch. Tập
Tử Long, Cát Bà, cù lao Chàm, Côn Đảo,       trung phát triển các khu du lịch biển
Phú Quốc với hệ động thực vật điển           tầm cỡ, chất lượng cao, tạo thương hiệu
hình với giá trị phục vụ du lịch cao. Các    và có sức cạnh tranh trong khu vực và
vùng ven biển cũng là nơi hội tụ nhiều       thế giới”.
di sản thế giới như: vịnh Hạ Long, Vườn
quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng, quần           Mục tiêu phấn đấu đến năm 2020 Việt
thể di tích cố đô Huế với Nhã nhạc cung      Nam sẽ đứng vào nhóm nước có du lịch
đình Huế, đô thị cổ Hội An và di tích Mỹ     biển phát triển nhất khu vực (cùng Thái
Sơn, tạo điều kiện để kết nối tour du lịch   Lan, Malaysia, Indonesia) với hình ảnh
biển đảo với tham quan các di sản. Bên       điểm đến khá rõ nét, theo đó phải hình
cạnh đó, hệ thống cơ sở hạ tầng phục         thành được ít nhất 5 khu du lịch biển
vụ du lịch ven biển hiện nay phát triển      tầm cỡ quốc tế có sức cạnh tranh cao
tương đối nhanh, tạo nên diện mạo mới,       trong khu vực là Hạ Long - Cát Bà, Lăng
cho ngành Du lịch.                           Cô - Sơn Trà - Hội An, Nha Trang - Cam
                                             Ranh, Phan Thiết - Mũi Né và Phú Quốc.
Trong những năm gần đây, vùng biển
Việt Nam hàng năm thu hút khoảng
70% số lượng khách du lịch quốc tế,
trên 50% số lượt khách du lịch nội địa,
khoảng 70% tổng thu nhập từ du lịch
của cả nước. Nhiều hãng tàu biển lớn
đã đưa du khách tham quan, khám phá
biển đảo Việt Nam như Star Cruise, Royal
Caribbean, Silversea Cruises, Discovery
Cruise Lines… Hàng năm, nhiều tỉnh,
thành phố đã tổ chức lễ hội du lịch biển
như Carnaval Hạ Long, Nha Trang điểm
   72   73   74   75   76   77   78   79   80   81   82